ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์

ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์แนะนำ ดูแลรถอย่างไร ไม่ให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อย

สำหรับร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์แล้ว ในกรณีที่ทุก ๆ ท่านรถเกิดความเสียหาย ต้องการซื้ออะไหล่ใหม่นั้นเป็นกำไรสำหรับเรา แต่ถึงกระนั้น ความปลอดภัยในชีวิตของเพื่อนมนุษย์ต้องมาก่อน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการที่รถเกิดเสียหายระหว่างทาง มาดูแลรถของท่าน เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อยเกินความจำเป็นกัน

คำแนะนำการดูแลรถโดยร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์

  1. ตรวจสภาพรถเมื่อถึงกำหนด

สำหรับเรื่องแรกที่ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์อยากจะแนะนำในการดูแลรถ เรียกได้ว่าเป็นกฏหมายที่มีกันอยู่อย่างจริงจังเลยทีเดียวกับการตรวจสภาพรถ เป็นพรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ว่าด้วยความมั่นคงของ แข็งแรง ลักษณะ และขนาดของรถถูกต้องตามกฏกระทรวง เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนน คนเดินฟุตบาท หรือคนที่อยู่อาศัยแวดล้อม โดยกำหนดการตรวจเช็กสภาพรถสำหรับรถจักรยานต์นั้นจะต้องทำเมื่อรถมีอายุการใช้งานครบ 5 ปี 

  • ตรวจสอบสภาพรถได้ที่ไหน

สำหรับการตรวจสอบสภาพรถประจำ 5 ปีนั้น ต้องทำการตรวจสอบกับสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ขึ้นตรงต่อกรมขนส่งทางบก ทั้งนี้ แม้ว่ากำหนดการจะเป็นทุก ๆ 5 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน หากใช้งานเป็นประจำอย่างค่อนข้างสมบุกสมบัน สามารถที่จะนำรถของท่านมาให้ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ หรือซ่อมรถทั่วไปตรวจสอบสภาพเบื้องต้นก่อนได้ 

  1. ล้างและทำความสะอาดรถเมื่อถึงเวลา

การทำความสะอาด หรือล้างรถนั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนการดูแลรถที่ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์แนะนำ เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความสำคัญอย่างความสะอาดทางสายตา แต่คราบสกปรก ฝุ่น ดิน หิน ต่าง ๆ อาจจะไปติดอยู่ตามซอกต่าง ๆ ของตัวรถ ทำให้เกิดการเสียหายได้

  1. เช็กแบตเตอร์รี่

หนึ่งในอุปกรณ์ที่คนมักจะหลงลืม และไม่ค่อยตรวจสอบกันนั้นคือแบตเตอร์รี่ หนึ่งในสินค้าขายดีของร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ การตรวจสอบความคงสภาพของแบตเตอร์รี่ หรือหากสตาร์ทรถ ใช้รถแล้วรถสตาร์ทไม่ติด หรือติดดับ ๆ ก็ถึงเวลาต้องชาร์จ หรือเปลี่ยนแบตเตอร์รี่แล้ว เพราะหากไปดับกลางทางนั้นอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

  1. เลือกยาง และตรวจสอบสภาพยางสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญที่ทำให้รถทรงตัวอยู่บนพื้นได้นั้นคือยางรถ และก็เป็นหนึ่งอีกหนึ่งอุปกรณ์ขายดีของร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์อีกด้วย นั่นหมายถึงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเปลี่ยนยางรถเป็นประจำ โดยการขับขี่รถมีผลต่อสภาพของยางมาก การไม่ชะลอขณะขึ้นลูกระนาดสูง ๆ หรือการไปขี่ในที่ ๆ เป็นหินกรวดบ่อย ๆ อาจจะทำให้ยางนั้นเสื่อมสมรรถภาพได้เร็วเช่นกัน รวมไปถึงการเลือกขนาดไซส์ยางให้ตรงกับตัวรถก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาอีกด้วย

  1. ใช้น้ำมันเครื่องให้ถูกต้องตามคู่มือรุ่นรถ

น้ำมันรถนั้นไม่สามารถที่จะเติมได้ตามความต้องการ แต่เป็นเรื่องตายตัวของตัวแต่ละรุ่น แต่ละคันว่าน้ำมันไหนเติมได้ และน้ำมันไหนเติมไม่ได้ หากเติมน้ำมันผิดอาจส่งผลรุนแรงที่อาจจะทำให้รถเสียได้ในทันที ในส่วนนี้ หากเกิดความเสียหายจากส่วนนี้ ก็อาจจะเกินความสามารถในการซ่อมบำรุง และไม่สามารถพึ่งพาอะไหล่จากร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ได้

  1. รักษาโช้กรถ

การขับรถกระแทกพื้นแรง ๆ นั้น ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเสี่ยงอันตรายในการล้มแล้ว ยางอาจจะมีปัญหา หรือระเบิดได้ แต่มักจะเกิดบ่อยที่สุดคือโช้กหัก หรือโช้กเสียนั่นเอง โดยผลจากการที่โช้กเสียอาจจะทำให้รถของคุณไม่มีสปริงรองรับการกระแทก อาจจะทำให้ช่วงล่างของรถกระแทกกับพื้นได้

  1. ไฟหน้าและไฟเลี้ยว

สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ นอกจากจะผิดกฏหมายเสี่ยงโดนตำรวจโบกเสียค่าปรับ และเสี่ยงอุบัติเหตุยามวิกาลมาก ๆ นั้นคือไฟหน้า และไฟเลี้ยว มีข่าวให้เห็นอยู่ตลอดในส่วนของการเฉี่ยวชนอันเกิดจากการไม่เปิดไฟเลี้ยว และไม่มีสัญญาณทำให้รถคันอื่นมองไม่เห็น เพราะฉะนั้นหากไม่กระพริบ หรือไฟเปิดไม่ติด ควรซื้ออะไหล่จากร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์เปลี่ยนทันที

ทั้ง 7 ข้อนี้ คือการตรวจสอบรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่จำเป็นต้องรู้เทคนิคทางการช่างมากมาย สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองทั้งสิ้น ทั้งนี้ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งตัวรถเองก็มีอายุการใช้งาน และช่วงเวลาในการเสื่อมสภาพของมัน เพื่อไม่ให้งบประมาณในการบำรุงรักษารถบานปลายในทุก ๆ เดือน หรือทุก ๆ ปี เพื่อไม่ให้ต้องใช้เงินเสียค่าอะไหล่ให้กับร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์บ่อย ๆ การดูแลด้วยวิธีการเหล่านี้ หมั่นทำไว้ ใช้รถได้นานแน่นอน

แต่หากมอเตอร์ไซค์ของคุณเกิดมีอาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามันกำลังเสียหาย ต้องการที่เปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้น หรือบางส่วนใหม่ ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ Thaiparts ยินดีให้บริการ เพราะเราคือร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ ที่เป็นตัวแทนจำนหน่ายอะไหล่มากว่า 40 ปี รู้ดีเรื่องรถมอเตอร์ไซค์ และอะไหล่ทุกส่วน ไม่ว่าคุณจะมองหาอะไหล่ชิ้นไหน สำหรับรถรุ่นอะไร เรามีบริการกว่า 10,000 รายการ ครอบคลุมทุกส่วนที่คุณอยากได้แน่นอน หากต้องการสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดสินค้า หรือกำลังมองหาสินค้าอะไหล่ชิ้นไหนอยู่ ดูรายละเอียด และติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ Thaiparts