ร้านอะไหล่รถมอไซค์

เปิดร้านอะไหล่รถมอไซค์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ร้านอะไหล่รถมอไซค์

ในบทความนี้ พวกเรา Thaiparts จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมแชร์เทคนิคในการเปิดร้านอะไหล่รถมอไซต์ให้ประสบความสำเร็จ ด้วยองค์ความรู้ของการเป็นตัวแทนจำหน่าย ขายส่งอะไหล่รถมอเตอร์ไซคฺแท้มากว่า 40 ปี พวกเรามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้อยู่มานานได้ขนาดนี้ และมีการมองหาฐานลูกค้า รวมถึงลูกค้าประจำได้อย่างไร บทความนี้ มีเคล็ดลับ ๆ แชร์เอาไว้ให้นำไปลองปรับใช้กันแบบไม่กั๊ก

อยากเปิดร้านอะไหล่รถมอไซค์ต้องมีอะไรบ้าง

เรามาพูดถึงส่วนที่ต้องมี หรือต้องเตรียมก่อนที่จะเริ่มเปิดร้านอะไหล่รถมอไซค์กันก่อน เริ่มจากสิ่งที่เบสิคที่สุดอย่าง ความชอบ – ในที่นี้ คือความชอบในเรื่องของรถมอเตอไซค์นั่นเอง ซึ่งแน่นอน ธุรกิจทุกรูปแบบ การทำงานกับที่สิ่งที่เรารัก เราชอบ จะช่วยให้เรามีแรงขับเคลื่อนที่จะลงมือทำในทุก ๆ ขั้นตอน มีความสุขที่จะได้ทำงานแบบนี้ในทุก ๆ วัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้น ความรักความชอบในที่นี้ จะต่อยอด และกลายเป็น ความรู้ – มีนักธุรกิจอยู่ไม่น้อย ที่เตือนผู้คนมากมายว่า อย่าทำธุรกิจ หรือทำงานที่ตัวเองไม่มีความรู้ ซึ่งผมขอการันตีว่านี่คือเรื่องจริง โดยเฉพาะในธุรกิจอะไหล่ หรืออุปกรณ์รถ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เหล่าลูกค้าก็เหมือนกับฝากชีวิตที่เรากลาย ๆ เพราะอะไหล่แต่ละชิ้น อะไหล่แต่ละประเภทนั้น ต้องเลือกให้ดี เลือกให้ถูกเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับรถของลูกค้า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย หรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นขณะใช้รถบนท้องถนน และไม่เพียงเท่านั้น ความรู้ในส่วนนี้ ยังจะช่วยให้เราสามารถเลือกซื้อสินค้า หรืออุปกรณ์อะไหล่ได้ถูกต้อง และเข้าใจกลไกการทำงานมากพอที่จะรู้ว่าสินค้าตัวไหนต้องมีสต็อกเยอะ ๆ ติดร้าน เพราะคนต้องการเยอะ และสินค้าตัวไหนที่ไม่ต้องซื้อเยอะ แค่มีติดร้านไว้บ้างก็พอ ส่วนนี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดงบประมาณในการเริ่มต้นธุรกิจไปได้เยอะเลยทีเดียว เอาล่ะครับ พูดถึงเบสิคพื้นฐานของการเปิดอะไหล่รถมอไซค์ไปกันเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาดูขั้นตอน และกระบวนการเริ่มต้นต่าง ๆ ที่จะทำให้การเปิดร้านอะไหล่รถมอไซค์ของเราประสบความสำเร็จกัน

อยากเปิดร้านอะไหล่รถมอไซค์ เริ่มต้นอย่างไร

  1. ทำเลที่ดี ถ้าจะให้ดีควรอยู่ติดถนน

การเริ่มต้นที่ดี ของการทำธุรกิจแทบจะทุกรูปแบบนั้น เริ่มต้นได้จากการทีทำเลที่ดี โดยเฉพาะร้านอะไหล่มอไซค์ ควรเปิดอยู่ริมถนน เพื่อสร้างโอกาสให้รถที่สัญจรไปมามองเห็นเรา อีกทั้งหากได้ที่ ๆ มีรถมอเตอร์ไซค์สัญจรเยอะด้วยนี่ยิ่งดีใหญ่ เพราะมันแปลว่าเราได้สร้างการรับรู้ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนว่ามีร้านอะไหล่มอไซค์อยู่ตรงนี้นะ มาใช้บริการเราได้ อีกหนึ่งโอกาสของการที่ได้ทำเลติดถนนนั้นคือ รถที่เกิดการชำรุด หรือเกิดเสียหายในขณะขับขี่บนถนนท้องถนนบริเวณนั้น สามารถมาหาเราได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ทำให้เรามีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง

  1. เงินลงทุน 

การเปิดร้านขายอะไหล่รถมอไซค์นั้น ต่างจากร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ข้างทางธรรมดาทั่วไป เพราะอาจจะต้องใช้ต้นทุนที่มากกว่า เพราะเราเป็นร้านขายอะไหล่ การสต็อกสินค้าในปริมาณมากเพื่อลดต้นทุนจึงจำเป็น เพราะสินค้าที่เรารับมาส่วนใหญ่นั้น มักจะได้ราคาถูกลงเมื่อเราซื้อเป็นปริมาณมาก ๆ ในส่วนนี้อาจจะเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนสัก 200,000 บาทเป็นต้นไป ไม่เพียงเท่านั้น แรกเริ่ม เราควรจะมีเิงินเย็นสำรองสำหรับการใช้ชีวิตด้วย ไม่ควรนำเงินเก็บทั้งหมดมาลงทุน 

  1. สต็อกสินค้าอะไหล่ซ่อม มากกว่าอะไหล่แต่ง 

มีร้านขายส่งอะไหล่มอไซค์ต้องปิดตัวลงไปมากมาย เพราะพลาดท่าให้กับแฟชั่น และความคิดน้อย ที่สต็อกสินค้าในส่วนของอะไหล่แต่งมากเกินไป เพราะคิดว่าจะขายได้ แต่แท้จริงแล้วนั้น สินค้าที่ขายง่ายที่สุด และเป็นวัตถุประสงค์ในการเปิดร้านขายอะไหล่มอไซค์ควรเป็นอะไหล่ซ่อม เพราะผู้คนมักจะมองหาอะไหล่สำหรับซ่อมอุปกรณ์ของรถมอเตอร์ไซค์ในส่วนที่เสียหาย มากกว่าจะมองหาอะไหล่แต่ง ที่เป็นสินค้าที่ค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่ม

  1. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ

หากมีเงิน มีทำเล และรู้สินค้าที่ควรจะสต็อกแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในยุคนี้ก็คือการตลาดอย่างการสร้างแบรนด์ โดยมีความสำคัญตั้งแต่โลโก้ ป้ายร้าน ชื่อร้าน และการตกแต่ง ทุกอย่างเป็นแบรนด์ หรือภาพจำที่คนจะจดจำเรา ทั้งนี้อาจจะรวมไปถึงตัวเราที่เป็นเจ้าของร้าน หรือช่างภายในร้านที่เป็นผู้บริการของร้าน ก็เป็นหน้าตา ถือว่าเป็นแบรนด์ดิ้งด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นในส่วนนี้ อาจจะต้องตั้งใจคิดให้ได้หน่อย อย่าคิดลวก ๆ หรือคิดเอาฮาอย่างเดียวเด็ดขาด เพราะในอนาคต การทำร้านให้มีแบรนด์ที่ค่อนข้างดูจริงจัง และเป็นทางการก็อาจจะได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าได้มากกว่า

4 ขั้นตอน และ 2 สิ่งที่ต้องมีก่อนเปิดร้านอะไหล่มอไซค์นี้ เป็นการเริ่มต้นทำธุรกิจร้านขายมอไซค์ที่ดี และมีโอกาสจะนำพาเราไปสู่ผลสำเร็จ มีลูกค้าแน่นร้านได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าลืมที่จะศึกษาหาข้อมูลทุกอย่าง และเตรียมงบประมาณไว้ให้พร้อมก่อนลงมือนะครับ

Thaipart เราคือร้านขายส่งอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์คุณภาพ การันตีสินค้าจากโรงงาน ปลอดภัย ไม่ย้อมแมวขายอย่างแน่นอน มีประสบการณ์ในการเปิดธุรกิจร้านอะไหล่รถมอไซค์มากว่า 40 ปี สามารถใช้บริการ หรือติดต่อสอบถามได้ที่เว็บไซต์ Thaiparts